วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การตีแบ็คแฮนด์

สวัสดีครับ วันนี้จะขอแนะนำเรื่อการตีแบ็คแฮนด์ครับ

หลายๆคนที่เพิ่งเริ่มหัดเล่นแบด ปัญหาที่แก้ไม่ตกเรื่องต้นๆเลยก็คือการตีลูกแบ็คแฮนด์แป๊ก....หรือตีไปแล้วติดเน็ทบ้าง ไม่ถึงเส้นหลังบ้าง หรือเบี้ยวออกนอกคอร์ทไปเลยก็มี การตีแบ็คแฮนด์ถ้าฝึกดีๆ สามารถใช้บุกทำแต้มให้เราได้ด้วยการ"ใช้แบ็คแฮนด์ตบ" ครับถูกต้องแล้วครับมันใช้ตบได้ด้วยนะไม่ได้แค่เซฟลูกอย่างเดียว นักแบดต่างชาติหลายๆคนก็ใช้ลูกแบบนี้ทำแต้มอยู่เสมอๆ

เล่ามายาวและมาเริ่มกันเลยดีกว่าจะได้ไปลองฝึกๆกันครับ

1.เริ่มต้นด้วยการจับไม้ให้ถูกหลักกันก่อนเลย คือเป็นรูป V เชฟ แปลว่าการจับไม้นั้นสันไม้ต้องตั้งขึ้นโดยหน้าไม้และหลังไม้ต้องหันไปทางด้านซ้าย-ขวา และนิ้วโป้งกับนิ้วชี้จับที่ด้ามไม้เป็นรูปตัว V ส่วนนิ้วที่เหลือก็ใช้กำด้ามไม้ไว้ พยายามจับพอหลวมๆ อย่ากำจนแน่นนะ

2.เวลาตีลูกแบ็คแฮนด์ที่ลอยโด่งมาเส้นหลังให้เราหันกลับตัวไปด้านซ้ายให้ขาซ้ายเป็นแกนหมุนอยู่กับที่และวางขาขวาอ้อมมาทางซ้ายให้หยุดอยู่ด้านหน้าขาซ้ายครึ่งก้าว พร้อมๆกับโน้มตัวไปข้างผน้าเล็กน้อย

3.ยกศอกขวาขึ้น45องศา โดยที่ไม้อยู่ต่ำกว่าข้อศอกเป็นเหมือนตัว L (สำหรับผู้ถนัดขวาครับ)หันหน้าไม้ให้ขนานกับฝั่งตรงข้ามที่เราต้องการตีกลับไปโดยใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้คอนโทรนหน้าไม้

4.เมื่อลูกลอยมาอยู่ในตำแหน่ง 1 นาฬิกาโดยประมาณ ให้เราสะบัดข้อมือตีลูกในจังหวะนั้น ตรงนี้สำคัญมากครับ ต้องกะให้ได้ก่อนด้วยว่าวงสวิงไม้ของเราระยะสูงขนาดไหน จุดนี้จะทำให้เราเลือกได้ว่าจะตีเซฟไปยังเส้นหลังของอีกฝั่งดี หรือว่าตีหยอดที่หน้าเน็ท หรือจังหวะดีๆอาจตบเอาแต้มเลยก็ยังได้ครับ

5.เมื่อตีลูกแล้วก็ให้เหวี่ยงไม้เลยข้ามหัวไปด้านหลังเล็กน้อยพร้อมๆกับหันหลังกลับมาโดยใช้ขาขวาเลื่อนกลับมายังตำแหน่งเตรียมพร้อม โดยใช้ขาซ้ายทำหน้าที่เป็นแกนหมุนหลักเหมือนเดิมครับ

เอาแหละครับนี้ก็เป็นหลักการตีแบ็คแฮนด์ที่ถูกวิธีนะครับ ลองนำไปฝึกกันดูให้ชำนาญครับเพื่อแก้จุดบอดของเราให้เป็นจุดแข็งได้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น