วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การรับลูกทางแบ็คแฮนด์

ในกรณีนี้จะเป็นการรับลูกที่มาทางด้านซ้ายมือขอเราในระดับต่ำ หรือลูกลอยมาไม่สูงมาก

เมื่อลูกวิ่งมาด้านซ้ายมือยังไม่เกินไปจากตำแหน่งที่เรายืนอยู่ ระยะวงสวิงของไม้ในการรับลูกด้วยแบ็คแฮนด์จะเริ่มตั้งแต่ประมาณ 5-1 นาฬิกาเลยที่เดียว
วิธีก็คือจากการจับไม้ที่ถูกต้องเราเลื่อนหัวแม่มือขึ้นไปพร้อมทั้งหักข้อมือให้หัวไม้เข้าหาตัวเราและงอข้อศอกเข้ามาพร้อมๆกันลักษณะนี้จะช่วยเป็นแรงส่งให้เราตีลูกได้แรงขึ้น ระยะที่รับลูกได้ดีก็คือลูกที่ิอยู่ในตำแหน่ง7'8'9'10 นาฬิกา

1.ถ้าต้องการรับลูกแค่เบาๆ เป็นการบุกเพื่อหยอดหน้าเน็ทฝั่งตรงข้ามเท่านั้นเราก็ใช้แค่แรง2ส่วน ส่วนแรกส่งจากนิ้วโป้งรวมกับแรงส่วนที่สองจากข้อมือเลือกบังคับทิศทางของลูกให้วิ่งไปยังตำแหน่งที่เราต้องการด้วยการบิดหรือเอียงหน้าไม้ด้วยข้อมือ
2.ถ้าต้องการรับลูกแบบเซฟให้ลอยโด่งไปถึงเส้นหลังฝั่งตรงข้ามเพื่อที่จะตั้งหลักอันนี้ต้องใช้แรงจาก3ส่วนประกอบกันคือ ส่วนแรกจากแรงส่งของนิ้วโป้ง ส่วนที่สองแรงส่งจากข้อมือ ส่วนที่สามคือส่วนกล้ามเนื้อที่ใหญ่สุดคือแขนโดยมีข้อมือและข้อศอกเป็นจุดเชื่อมแรงทั้งสามส่วนเข้าด้วยกัน

สำคัญ จังหวะในการตีมีอยู่2จังหวะด้วยกันคือ
1.ขอแขนให้ไม้เข้าหาตัวยกขึ้นเพื่อเป็นจุดเหวียง 2.สะบัดข้อมือออกไปและเพื่อรับลูกให้ไม้กระทบลูกที่อยู่ข้างหน้า ถ้าลูกเลยมาด้านหลังแล้วมันจะตีลำบากขึ้น
เมื่อสะบัดไม้กระทบลูกไปแล้วให้ปล่อยไม้เป็นครึ่งวงกลมตามแรงเหวียง อย่าพยายามเบรคไม้เพราะจะทำให้เราเจ็บข้อมือและข้อศอกได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น